HOME /  / Tìm hiểu chính sách / Quy định mới về hệ thống mục lục ngân sách nhà nước

Quy định mới về hệ thống mục lục ngân sách nhà nước

31/05/2017

Ngày 21 tháng 12 năm 2016 Bộ tài chính đã ban hành thông tư số 324/2016/TT-BTC quy định Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước thay thế Quyết định 33/2008/QĐ-BTC và các văn bản sửa đổi bổ sung.

Thông tư này quy định Hệ thống mục lục ngân sách nhà nước áp dụng trong công tác lập dự toán; quyết định, phân bổ, giao dự toán; chấp hành, kế toán, quyết toán các khoản thu, chi ngân sách nhà nước, bao gồm: Chương; Loại, Khoản; Mục, Tiểu mục; Chương trình, mục tiêu và dự án quốc gia; Nguồn ngân sách nhà nước; Cấp ngân sách nhà nước

Đối tượng áp dụng của thông tư:

          - Cơ quan có nhiệm vụ quản lý thu, chi ngân sách nhà nước các cấp.

          - Đơn vị dự toán ngân sách, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

          - Cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan.

Một số nội dung chính của thông tư:

Về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Chương”:

Chương dùng để phân loại thu, chi ngân sách nhà nước dựa trên cơ sở hệ thống tổ chức của các cơ quan, tổ chức trực thuộc một cấp chính quyền (gọi chung là cơ quan chủ quản) được tổ chức quản lý ngân sách riêng

Chương được mã số hoá theo 3 ký tự theo từng cấp quản lý. Đối với cơ quan ở cấp trung ương, mã số  từ 001 đến 399; cơ quan ở cấp tỉnh, mã số từ 400 đến 599; cơ quan ở cấp huyện, mã số từ 600 đến 799 và cơ quan cấp xã là mã số từ 800 đến 989.

Các khoản thu ngân sách nhà nước hạch toán theo Chương của đơn vị quản lý và có nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước; các khoản chi ngân sách nhà nước của đơn vị sử dụng ngân sách, dự án đầu tư hạch toán theo Chương cơ quan chủ quản. Căn cứ mã số Chương nằm trong khoảng cấp nào, để xác định Chương đó thuộc cấp quản lý tương ứng.

Về phân loại mục lục ngân sách theo “ Loại – Khoản”:

Loại dùng để phân loại các khoản chi ngân sách nhà nước theo lĩnh vực chi ngân sách, được mã số hoá theo 3 ký tự với các giá trị là số chẵn theo hàng chục.

Khoản là phân loại chi tiết của Loại, dùng để phân loại các khoản chi ngân sách nhà nước theo ngành kinh tế quốc dân, được mã số theo 3 ký tự với các giá trị có hàng đơn vị từ 1 đến 9 liên theo mã số của từng loại tương ứng.

Hạch toán phân bổ dự toán ngân sách nhà nước theo Loại, Khoản phù hợp với nội dung dự toán được giao. Trường hợp một dự án có nhiều công năng, căn cứ công năng chính của dự án để xác định Loại, Khoản phù hợp.

Khi hạch toán chi ngân sách nhà nước, chỉ hạch toán mã số Khoản theo đúng nội dung phân loại, căn cứ mã số Khoản để xác định khoản chi ngân sách thuộc Loại tương ứng.

Về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Mục – Tiểu mục”

Mục dùng để phân loại các khoản thu, chi ngân sách nhà nước căn cứ nội dung kinh tế theo chính sách, chế độ thu, chi ngân sách. Mục được mã hóa theo 4 ký tự, với các giá trị là số chẵn theo hàng chục, bao gồm Mục trong cân đối và Mục ngoài cân đối

Tiểu mục là phân loại chi tiết của Mục, dùng để phân loại các khoản thu, chi ngân sách nhà nước chi tiết theo các đối tượng quản lý trong từng Mục. Tiểu mục được mã hóa theo 4 ký tự, với các giá trị có hàng đơn vị từ 1 đến 9, trong đó giá trị 9 cuối cùng trong khoảng của Mục dùng chỉ tiểu mục khác

Khi hạch toán thu, chi ngân sách nhà nước, chỉ hạch toán mã số Tiểu mục theo đúng nội dung kinh tế các khoản thu, chi ngân sách. Căn cứ mã số Tiểu mục để xác định khoản thu, chi ngân sách thuộc Mục tương ứng.

Về phân loại mục lục ngân sách nhà nước theo “Cấp ngân sách nhà nước”

Cấp ngân sách được phân loại dựa trên cơ sở phân cấp quản lý ngân sách nhà nước cho từng cấp chính quyền để hạch toán các khoản thu, chi ngân sách nhà nước của từng cấp ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước. Cấp ngân sách bao gồm: Ngân sách trung ương, ngân sách cấp tỉnh, ngân sách cấp huyện, ngân sách cấp xã.

Mã số hóa nội dung phân loại:

- Ngân sách trung ương: Quy định là số 1;

- Ngân sách cấp tỉnh: Quy định là số 2;

- Ngân sách cấp huyện: Quy định là số 3;

- Ngân sách cấp xã: Quy định là số 4.

Đối với thu ngân sách nhà nước, căn cứ vào chế độ phân cấp nguồn thu ngân sách nhà nước của cấp có thẩm quyền, Kho bạc Nhà nước hạch toán số thu theo từng cấp ngân sách vào hệ thống kế toán ngân sách nhà nước.

Đối với chi ngân sách nhà nước, phải ghi rõ khoản chi thuộc ngân sách cấp nào. Kho bạc nhà nước thực hiện hạch toán mã số chi theo cấp ngân sách tương ứng vào hệ thống kế toán ngân sách nhà nước.

Thông tư 324/2016/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 04/02/2017, áp dụng từ năm ngân sách 2017, cụ thể:

- Đối với năm ngân sách 2017: Thực hiện theo quy định tại Quyết định số 33/2008/QĐ-BTC và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

- Từ năm 2018 trở đi: Thực hiện thống nhất theo quy định tại thông tư này.

Đ.N.H