HOME /  / Tìm hiểu chính sách / Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật quản lý nợ công

Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật quản lý nợ công

07/03/2017

Ngày 02/3/2017, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cùng Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới phối hợp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật quản lý nợ công. Ông Nguyễn Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.

D:\Du lieu Co quan\2017\Binh Dinh\A Ha.jpg

Thứ trưởng Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho biết: Ngay từ năm 2015, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai công tác đánh giá, tổng kết tình hình triển khai Luật quản lý nợ công. Báo cáo đánh giá, tổng kết được xây dựng trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách, các doanh nghiệp có sử dụng vốn vay nợ công lớn. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng tham vấn ý kiến từ các chuyên gia quốc tế của WB, IMF và các chuyên gia độc lập trong nước về kinh nghiệm đối với quản lý nợ công thông qua các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật và các cuộc hội thảo quốc tế.

Thực hiện nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Tài chính chủ trì nghiên cứu, xây dựng Luật quản lý nợ công (sửa đổi), đến nay Bộ Tài chính đã hoàn thiện hồ sơ Dự án Luật Quản lý nợ công sửa đổi theo quy định của pháp luật. Bên cạnh Dự thảo Luật, Bộ Tài chính cùng đồng thời xây dựng các báo cáo trong Hồ sơ. Hồ sơ dự án Luật hiện đang được trình Chính phủ cho ý kiến trước khi tiếp tục hoàn thiện để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội theo đúng quy định về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 vào tháng 5 và dự kiến trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp thứ 14 vào cuối năm 2017).

D:\Du lieu Co quan\2017\Binh Dinh\Chu tri.jpg

Đại diện Bộ Tài chính, UBTCNS Quốc hội, Ngân hàng thế giới đồng chủ trì Hội thảo

 

Với mục tiêu nhằm hoàn thiện chính sách quản lý, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ giữa quản lý nợ công với quản lý ngân sách và đầu tư công; huy động vốn đầy đủ, kịp thời cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đồng thời đảm bảo an toàn, bền vững nợ và an ninh tài chính quốc gia; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay; tạo điều kiện thực hiện quản lý nợ chủ động. Bên cạnh đó giúp cho việc phân định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong công tác quản lý nợ công; gắn trách nhiệm giải trình căn cứ vào chức năng nhiệm vụ được giao trong tất cả các khâu từ huy động, phân bổ, quản lý sử dụng và trả nợ công; Tiếp cận có chọn lọc thông lệ tốt của quốc tế phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam để đưa hoạt động quản lý nợ công tiệm cận với thông lệ quốc tế... Thứ trưởng Trần Xuân Hà mong muốn Bộ Tài chính sẽ nhận được nhiều ý kiến từ các đại biểu Quốc hội, đại diện của Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, các chuyên gia trong nước, quốc tế có kinh nghiệm về công tác quản lý nợ công, đại diện một số Bộ, ngành, địa phương trực tiếp quản lý, sử dụng nợ công đối với một số nội dung quan trọng như: Phạm vi về nợ công; Điều chỉnh chức năng nhiệm vụ của các cơ quan thế nào để tránh việc chồng chéo, chưa gắn trách nhiệm cân đối ngân sách, vay và trả nợ với việc phân bổ, sử dụng vốn đầu tư công; Những đề xuất chính sách mới về mới về quản lý cho vay lại, cấp và quản lý bảo lãnh của Chính phủ; Những vấn đề về công tác kế hoạch, chiến lược về nợ công, công tác quản lý rủi ro nợ công; công tác giám sát nợ công, tăng cường trách nhiệm giải trình của những cơ quan có liên quan đến quản lý nợ công.

D:\Du lieu Co quan\2017\Binh Dinh\Toan canh.jpg

Toàn cảnh Hội thảo

Thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cảm ơn Uỷ ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, Ngân hàng thế giới đã phối hợp tổ chức Hội thảo này và hy vọng những ý kiến, trao đổi tại Hội thảo sẽ giúp Chính phủ, Bộ Tài chính, các cơ quan của Quốc hội trong việc tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật trước khi trình UBTVQH và Quốc hội trong các kỳ họp tới.


*Hội thảo lấy ý kiến về Dự án Luật quản lý nợ công diễn ra trong thời gian 01 ngày với nhiều tham luận từ các chuyên gia trong nước và quốc tế. Cổng TTĐT Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cập nhật những nội dung quan trọng của cuộc Hội thảo.


- Nguồn mof.gov.vn -