HOME /  / Tìm hiểu chính sách / Tổng kiểm tra việc thanh lý xe công theo yêu cầu của Bộ Tài chính

Tổng kiểm tra việc thanh lý xe công theo yêu cầu của Bộ Tài chính

24/03/2017

Trước một số vấn đề gây xôn xao dư luận liên quan đến việc thanh lý xe công, vừa qua, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương báo cáo chi tiết về vấn đề này.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tổng số lượng xe ôtô công tính đến ngày 31/12/2016 là 34.214 chiếc, trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe chuyên dùng là 16.330 chiếc. Thực hiện chủ trương tiết kiệm chi phí quản lý và sử dụng xe công của nhà nước, trong năm 2016 vừa qua, các bộ, ngành, địa phương đã tiến hành thanh lý những xe dôi dư. Kết quả như sau:

- Số lượng xe đã thanh lý là 1.105 xe

- Số tiền thu được của 761 xe đã có báo cáo là 35,15 tỉ đồng, bình quân là 46,2 triệu đồng/xe.

- Trong số 761 xe thanh lý có 90 xe đã thanh lý nhưng chưa có thông tin về số tiền thu được, có 9 xe thanh lý theo hình thức phá dỡ để bán sắt vụn, 8 xe chuyển sang làm mô hình học cụ, sửa chữa ôtô, thiết bị dạy nghề... nên không thu được tiền.

- Có 183 xe đã quá cũ, lạc hậu (xe sử dụng từ năm 1996 trở về trước, xe Lada, xe Uoat, xe Gaz…) được bán với giá chưa đến 30 triệu/xe, thu về số tiền gần 5.5 tỷ đồng.

Đó là những con số khiến dư luận xôn xao về vấn đề xe công “nuôi đắt, bán rẻ” trong thời gian vừa qua. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản đề nghị các Bộ, ban, ngành, địa phương kiểm tra việc thanh lý xe ô tô và gửi Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo với Chính phủ.

 Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương thực hiện việc thanh lý tài sản nhà nước theo đúng quy định. Trong đó đặc biệt lưu ý về các điều kiện thanh lý xe công như: tài sản phải đủ điều kiện thanh lý; tổ chức thực hiện thanh lý đúng thời hạn, công khai, minh bạch; việc bán đâu giá tài sản thanh lý; quản lý, sử dụng số tiền thanh lý thu được... theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, pháp luật về bán đấu giá tài sản và các quy định liên quan. Bộ kiến nghị: "Trong quá trình kiểm tra, phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật".

Sau khi hoàn thành việc thanh lý tài sản, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương có tài sản thanh lý hạch toán giảm tài sản theo đúng Luật kế toán và quy định của nhà nước. Đồng thời, báo cáo kê khai biến động tài sản để đăng nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản nhà nước. Các bộ ngành, địa phương tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (trong đó có biến động về thanh lý ô tô) gửi Bộ Tài chính để tổng hơp, báo cáo Chính phủ.